UNIVERSITY OF SCIENCE

Campus 1: 227 Nguyen Van Cu Street, Ward 4, District 5, Ho Chi Minh City

Campus 2: Linh Trung, Thu Duc District, Ho Chi Minh City

Tiếng ViệtEnglish

NHU CẦU XÃ HỘI VỀ THƯƠNG MẠI TRONG KHOA HỌC SỰ SỐNG

06:13, 24/06/2020
131
0

Chuyển giao và thương mại hóa các sản phẩm của nghiên cứu khoa học, mở ra giá trị kinh tế, xã hội và môi trường của các nghiên cứu tại Việt Nam là một trong những mục tiêu quan trọng. Bên cạnh đó, các hoạt động thương mại còn cung cấp nguyên vật liệu cho các nghiên cứu khoa học.

 

Với vai trò quan trọng trong việc phát triển của kinh tế-xã hội và khoa học công nghệ, các hoạt động về thương mại trong lĩnh vực vực khoa học ngày càng mở rộng. Theo khảo sát được thực hiện bởi Khoa Sinh học – CNSH, 30-35% sinh viên tốt nghiệp từ năm 2007-2017 đang làm việc trong lĩnh vực thương mại – kỹ thuật, thiết bị, hóa chất, dịch vụ phòng thí nghiệm phục vụ cho ngành Sinh học, Công nghệ Sinh học và Hóa học. Nhiều công ty, tập đoàn lớn trong lĩnh vực này như Agilent, Water, Beckman, Biorad, Fujitsu, Quarter, LabTech,… đã và đang đẩy mạnh các hoạt động tại thị trường Việt Nam. Tại Việt Nam, đang có hơn 500 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ - thương mại các sản phẩm, công nghệ, thiết bị, vật dụng về…. Các đơn vị này có nhu cầu về nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động thương mại trong khoa học thực nghiệm. Đây là một trong những lĩnh vực cung cấp điều kiện làm việc rất tốt và mức thu nhập cao cho người lao động.

Công việc này đòi hỏi ứng viên phải có chuyên môn trong ngành Hóa, Sinh, thiết bị khoa học kỹ thuật, kỹ năng thực nghiệm phòng thí nghiệm, các đối tượng nghiên cứu ngành Hóa, Sinh; cũng như là kiến thức và kỹ năng về thương mại. Trên thực tế, người lao động vừa làm vừa tự trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng còn thiếu trong kinh doanh, thương mại, cũng như ngoại ngữ chuyên ngành. Hình thức tự trang bị này chắc chắn không bài bản và đầy đủ; hoặc đơn vị sử dụng lao động phải đào tạo bổ sung từ đầu và mất một khoảng thời gian dài. Từ đó đặt ra nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức và kỹ năng phối hợp giữa khoa học kỹ thuật và thương mại, có hiểu biết về thiết bị khoa học kỹ thuật để đủ khả năng tư vấn, thuyết phục khách hàng, hiểu thị trường và hoạch định các chiến lược kinh doanh phù hợp.

Nắm bắt được xu hướng phát triển này, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG TPHCM liên kết với ĐH Grenoble Alpes (Pháp) đào tạo chuyên ngành “Ứng dụng Thương mại trong Khoa học thực nghiệm” ở trình độ Thạc sĩ. Với thời gian 1 năm đào tạo, chương trình đặt ra mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng đủ khả năng làm việc trong thị trường lao động trong nước và quốc tế về thương mại, kỹ thuật, thiết bị của các ngành khoa học thực nghiệm và có thể trở thành chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực này.

Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình, vui lòng truy cập: http://fbb.hcmus.edu.vn/vn/thong-bao-xet-tuyen-trinh-do-thac-si-chuyen-nganh-ung-dung-thuong-mai-trong-khoa-hoc-thuc-nghiem-lab-science-trading-chuong-trinh-lien-ket-dao-tao-giua-dh-khtn-dhqg-hcm-va-dh-grenoble-alpes-phap-nam-2020.html 

 
Người viết : admin
Ý kiến bạn đọc
  • (028) 38 355 273
  • (028) 38 355 273
  • (028) 38 355 273