UNIVERSITY OF SCIENCE

Campus 1: 227 Nguyen Van Cu Street, Ward 4, District 5, Ho Chi Minh City

Campus 2: Linh Trung, Thu Duc District, Ho Chi Minh City

Nhóm Công nghệ Gene và Ứng dụng tuyển SV khóa 2019

15:21, 25/01/2022
2314
1
Năm nay nhóm sẽ tuyển sinh viên theo 4 hướng như sau:
*** Hướng 1: Sàng lọc cây thuốc có hoạt tính kháng ung thư (03sv k19 làm Khóa luận tốt nghiệp)
Cây thuốc là một trong những đối tượng tiềm năng cho việc tìm kiếm hợp chất điều trị ung thư bởi nguồn nguyên liệu dồi dào, phong phú, từng được sử dụng theo kinh nghiệm dân gian và ít gây tác dụng phụ đối với cơ thể. Vì thế, trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tập trung sàng lọc cao chiết từ cây thuốc với mục đích tìm ra loại cao chiết có khả năng gây độc mạnh và chọn lọc trên tế bào ung thư, đồng thời đi sâu tìm hiểu cơ chế tác động ở cấp độ tế bào và phân tử (Vd: cơ chế làm dừng chu trình tế bào, gây ức chế tăng sinh; kích hoạt quá trình apoptosis; kháng di cư, xâm lấn,…). Các cao chiết tiềm năng sẽ tiếp tục được phân tách hợp chất nhằm tìm kiếm các hợp chất mới có hoạt tính trị liệu.
*** Hướng 2: Công nghệ bề mặt tế bào nấm men và ứng dụng trong nuôi trồng thủy sản (01 SV K19 - Thực tập tốt nghiệp)
Công nghệ bề mặt tế bào cho phép biểu hiện protein và peptide lên bề mặt của tế bào thông qua việc dung hợp protein mục tiêu với các protein neo (anchor protein) ở đầu N, đầu C hay cả hai. Hiện nay, nấm men Saccharomyces cerevisiae là một trong những chủng chủ phổ biến của công nghệ này với rất nhiều kỹ thuật phân tử đã và đang được phát triển cho phép biểu hiện hiệu quả protein mục tiêu trên bề mặt. Bên cạnh đó, Saccharomyces cerevisiae chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và đã được FDA, Mỹ chứng nhận an toàn (Generally Recognized as Safe – GRAS) nên thích hợp cho những nghiên cứu ứng dụng trong thực phẩm và thức ăn chăn nuôi. 
Với những ưu điểm kể trên của công nghệ bề mặt tế bào nấm men cùng với thực tế rằng ngành nuôi trồng thuỷ sản là một trong những ngành mũi nhọn của nền kinh tế Việt Nam, nhóm nghiên cứu hiện đang phát triển các chế phẩm thức ăn thuỷ sản sử dụng nấm men mang trên bề mặt các protein là kháng nguyên của vi sinh vật gây bệnh tôm cá. Nấm men này sẽ được bổ sung vào thức ăn thuỷ sản giúp tăng cường miễn dịch của tôm cá và bảo vệ tôm cá khỏi một số bệnh phổ biến.
** Hướng 3: Sản xuất protein tái tổ hợp từ vi khuẩn Escherichia coli (02 sinh viên làm Khóa luận tốt nghiệp) 
Với sự phát triển của kỹ thuật di truyền và sinh học phân tử hiện đại, công nghệ protein tái tổ hợp đang được nghiên cứu và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như sản xuất hóa chất, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm, nông nghiệp và công nghiệp xử lý chất thải. 
Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục đẩy mạnh hai hướng nghiên cứu:
- Biểu hiện và tinh sạch protein tái tổ hợp ứng dụng trong mỹ phẩm
- Sản xuất kháng thể đa dòng bằng công nghệ protein tái tổ hợp 
** Hướng 4: Nghiên cứu chức năng gene và protein trong cơ chế phát sinh bệnh và điều hòa hoạt động cơ thể bằng mô hình ruồi giấm (02 sinh viên làm Khóa luận tốt nghiệp)
Ruồi giấm là loại động vật được hiểu rõ về các đặc tính sinh học và mang nhiều ưu điểm với việc nghiên cứu chức năng gene, protein như:  Có mức độ tương đồng gene và protein phù hợp cho nghiên cứu; vòng đời ngắn cho phép rút ngắn thời gian nghiên cứu đặc biệt là trong nghiên quá trình lão hóa; có khả năng sinh sản lớn, tốc độ nhân dòng nhanh phù hợp cho nghiên cứu ở quy mô quần thể; chi phí thấp, dễ duy trì trong phòng thí nghiệm. Với những ưu điểm của mô hình, hiện tại, nhóm ứng dụng ruồi giấm để nghiên cứu chức năng gene, protein trong sự hình thành và tiến triển bệnh các bệnh thần kinh như tự kỉ, Parkinson, xơ cứng teo cơ một bên (ALS) cũng như trong các quá trình phát triển, biệt hóa tế bào và điều hòa hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. 
 
Đăng kí vào nhóm nghiên cứu các bạn sẽ nhận được gì? 
- Được hướng dẫn, rèn luyện tốt các kĩ năng nghiên cứu khóa học, bao gồm khả năng đọc, phân tích, tổng hợp tài liệu; kĩ năng thiết kế thí nghiệm, phân tích, thống kê và nhận định kết quả thí nghiệm…
- Được học các kĩ thuật tương ứng với từng hướng nghiên cứu 
- Được làm việc với đội ngũ hướng dẫn thân thiện, nhiệt tình, và tạo điều kiện cho sinh viên phát triển và hoàn thiện bản thân.
 
Nhóm sẽ ưu tiên nhận những sinh viên như thế nào?
- Trung thực, có trách nhiệm
- Siêng năng, không ngừng cố gắng
- Yêu thương phòng thí nghiệm, cán bộ hướng dẫn
 
Các bạn có thể đăng kí qua link sau: 
https://forms.gle/XNhkF4dbnSxSAybB7 tới 24h ngày 28/1/2022
Người viết : admin
Ý kiến bạn đọc
  • (028) 38 355 273
  • (028) 38 355 273
  • (028) 38 355 273