Trường Đại học Khoa Học Tự nhiên

Cơ sở 1: 227 Nguyễn Văn Cừ, Phường 4, Quận 5, TP Hồ Chí Minh

Cơ sở 2: Khu phố 6, Phường Linh Trung, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh

PTN Sinh học Phân tử tuyển sinh viên thực hiện khóa luận

10:29, 21/02/2023
4238
0

PTN SHPT tuyển 8-12 sinh viên năm 3

Hạn cuối: 06/03/2023

Hồ sơ và các câu hỏi gửi về email: pqan@hcmus.edu.vn (Quốc An)

Phòng thí nghiệm Sinh học Phân tử tuyển sinh viên thực hiện khóa luận

TuyYn_sinh_vien_2023_lab_SHPT

Tuyển sinh viên năm 3 thực hiện khóa luận

Số lượng tuyển: 8-12 sinh viên

Nhận hồ sơ đến hết ngày 06/03/2023

Hồ sơ và các câu hỏi gửi về email: pqan@hcmus.edu.vn (Quốc An)

Thông tin các nhóm nghiên cứu

1. Nhóm nghiên cứu vi khuẩn Helicobacter pylori

Từ năm 1994, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ghi nhận vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) là tác nhân gây ung thư loại I, đặc biệt là liên quan đến ung thư dạ dày (UTDD). Các nghiên cứu dịch tễ cho thấy hơn ½ dân số thế giới nhiễm HP. Ở Việt Nam, tỷ lệ nhiễm HP rất cao (khoảng 65%) và UTDD là loại UT gây tử vong đứng hàng thứ ba. Nhóm nghiên cứu của chúng tôi quan tâm đến cơ chế gây UTDD của HP Việt Nam thông qua khả năng xâm nhiễm vào tế bào biểu mô dạ dày và từ đó gây tích lũy các đột biến gene, bất thường NST trong tế bào nhiễm của vi khuẩn. Đột biến gene, bất thường NST được xem là nguồn gốc phát sinh và thúc đẩy sự tiến triển của các dạng UT. Để tiếp cận vấn đề, nhóm chúng tôi sử dụng kết hợp nghiên cứu thực nghiệm và phân tích Tin sinh học.

Xem công trình đã công bố : tại đây

2. Nhóm phát triển quy trình tin sinh học tại công ty KTest

Công ty KTest được thành lập năm 2017 bởi những nhà khoa học giàu đam mê và kinh nghiệm trong lĩnh vực sinh học phân tử - di truyền, đặc biệt là lĩnh vực giải trình tự và phân tích dữ liệu. Trong những năm qua, KTest đã trở thành đối tác đáng tin cậy trong lĩnh vực giải trình tự thế hệ mới (Next Generation Sequencing - NGS), giải trình tự Nanopore, và phân tích dữ liệu giải trình tự của các nhóm nghiên cứu, và các doanh nghiệp. Để tiếp tục phát triển các quy trình phân tích Tin sinh học nhằm đem đến các giải pháp tốt hơn cho đối tác, hiện chúng tôi đang tìm kiếm các bạn SV thực hiện khóa luận tốt nghiệp theo hướng Tin sinh học.

Xem trang web công ty: tại đây

3. Nhóm chủ đề dược liệu cổ truyền

Người hướng dẫn: ThS. Nguyễn Thái Hoàng Tâm

Chủ đề 1: Sử dụng kỹ thuật sinh học phân tử xác định % tương đồng loài trên một số vùng DNA "barcode" ở dược liệu (Traditional Herbal Medicine).

Chủ đề 2: Phân tích tác động của dược liệu lên đáp ứng đứt gãy DNA (DNA damage response) ở tế bào ung thư nuôi cấy (cancer cell culture)

Số sinh viên (SV) cần tuyển: 2 - 3 Sv năm 3

Công việc/quyền lợi: SV sẽ tiếp cận kiến thức/thực hành về "DNA barcode", lai miễn dịch, realtime-PCR trên đối tượng dược liệu. SV có thể sử dụng kết quả chủ đề hoàn thành khóa luận tốt nghiệp, hay “SV nghiên cứu khoa học” …

4. Nhóm nghiên cứu tín hiệu ATP ở tế bào thực vật

Adenosine triphosphate (ATP) thường được biết tới như là phân tử năng lượng bên trong tế bào của hầu hết các sinh vật trên trái đất. Khi thoát ra ngoài tế bào với nồng độ cao, extracellular ATP (eATP) đóng vai trò như một tín hiệu cảnh báo nguy hiểm. Vai trò của eATP được chứng minh liên quan đến rất nhiều quá sinh trưởng, phát triển và phòng vệ của động vật. Tuy nhiên, những hiểu biết về eATP trên thực vật vẫn còn khiêm tốn. Chúng tôi hướng tới: 1) Ứng dụng các kỹ thuật sinh học phân tử nhằm khảo sát mối liên quan giữa eATP và các đáp ứng với vết thương (wounding) ở thực vật; 2) Ứng dụng mô hình hóa cấu trúc bằng máy tính để khảo sát khả năng tương tác (binding) của eATP lên các thụ thể tiềm năng trên thực vật.

Xem công trình đã công bố: tại đây

Người viết : ditruyen
Ý kiến bạn đọc
  • (028) 38 355 273
  • (028) 38 355 273
  • (028) 38 355 273