Trường Đại học Khoa Học Tự nhiên

Cơ sở 1: 227 Nguyễn Văn Cừ, Phường 4, Quận 5, TP Hồ Chí Minh

Cơ sở 2: Khu phố 6, Phường Linh Trung, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh

Ý tưởng hay chính là chìa khóa đầu tiên để khởi nghiệp thành công

08:17, 27/11/2023
3084
0

Chuỗi talkshow về lĩnh vực khởi nghiệp “Từ zero đến triệu đô?” do khoa Sinh học - Công nghệ Sinh học tổ chức đã mở đầu bằng talkshow số 1 là buổi nói chuyện của anh Võ Huân (Founder, CEO của Stella Kinetics, Labcos, Ava Pharmaceutical) về “Bước đầu trong khởi nghiệp: Tìm hiểu và phát triển ý tưởng kinh doanh". Talkshow đã diễn ra tại Hội quán khoa học, cơ sở 2 trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG-HCM vào ngày 16/11/2023 vừa qua.

 

Sinh viên khoa học rất cần tinh thần khởi nghiệp

Mở đầu cho buổi talkshow là phần chia sẻ của PGS.TS. Trương Hải Nhung (Phó trưởng Khoa Sinh học - Công nghệ Sinh học). Cô cho biết rằng, chúng ta đang sống trong một nền kinh tế đầy biến động và luôn đòi hỏi năng suất lao động ngày càng tăng cao, để có thể thích nghi với sự biến động này thì mỗi người cần tạo ra được giá trị cao cho bản thân. Để làm được điều này, sinh viên khoa học, bên cạnh việc học tập - nghiên cứu, nắm vững kiến thức chuyên môn thì cần có thêm tinh thần đổi mới sáng tạo, tinh thần “làm chủ", khát vọng vươn lên “làm giàu" từ những kết quả nghiên cứu của mình. Nói đến khởi nghiệp chúng ta thường nghĩ đến việc kinh doanh, tuy nhiên, những người không theo con đường kinh doanh cũng rất cần có tinh thần khởi nghiệp vì tinh thần ấy sẽ giúp chúng ta làm chủ được bất kỳ công việc gì mà mình đang làm, tạo ra năng suất và chất lượng công việc cao hơn. Đặc biệt là trong bối cảnh Đảng và chính phủ đang đẩy mạnh phát triển công nghệ sinh học thành một ngành kinh tế có thể đóng góp vào GDP của đất nước, những nhà khoa học trẻ có tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ là những nhân tố chính giúp đất nước thực hiện mục tiêu trên. Thông qua chuỗi talkshow gặp gỡ các doanh nhân đã thành công trong việc kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ Sinh học - Công nghệ Sinh học, khoa mong muốn có thể truyền cảm hứng, đồng thời chia sẻ những kiến thức và kỹ năng cơ bản về khởi nghiệp, làm hành trang cho các bạn bước ra thế giới nghề nghiệp rộng lớn.

IMG_2486

PGS. TS. Trương Hải Nhung gửi gắm những chia sẻ, mong muốn và dự định của khoa SH-CNSH

Khoa Sinh học - Công nghệ Sinh học trân trọng cám ơn anh Đào Quang Chung (Giám đốc công ty TNHH Nuphaco Việt Nam, cựu sinh viên khóa 2004) đã tích cực kết nối, thúc đẩy tổ chức chuỗi talkshow và các hoạt động khác để tiến tới thành lập câu lạc bộ khởi nghiệp.

IMG_2508

IMG_2487PGS. TS. Trương Hải Nhung gửi những món quà cùng với lời cảm ơn sâu sắc đến các diễn giả

Khởi nghiệp sẽ có nhiều cơ hội thành công khi có được ý tưởng riêng

Anh VÕ HUÂN (Harris V), Founder, CEO của Stella Kinetics, Labcos, Ava Pharmaceutical (US) đã kể câu chuyện thực tế của bản thân khi còn trẻ bắt đầu với kinh doanh như thế nào. Xuất phát điểm là ý tưởng kinh doanh về thiết bị âm thanh, audio file, băng cói… anh chia sẻ rằng chỉ với suy nghĩ đơn giản là muốn kiếm thêm tiền từ những khoản tiền chênh lệch khi mua và bán sản phẩm. Ý tưởng táo bạo chợt đến, anh quyết định đem mực in bán ở thị trường Hoa Kỳ, vốn chỉ quen với việc thay toàn bộ hộp mực. Việc giúp cho người tiêu dùng tiết kiệm một khoản tiền đáng kể khi chỉ cần bơm mực thay vì phải mua mới hộp mực chính là điểm độc đáo, đánh trúng tâm lý khách hàng, đã giúp anh Huân kiếm được khoản tiền khá lớn lúc bấy giờ. Sau này, với lợi thế tiếp xúc với kinh doanh khá sớm, anh nhanh chóng đạt được nhiều thành tựu khác trong việc kinh doanh. Các sản phẩm đến từ các thương hiệu do anh thành lập như Stella Kinetics, Labcos… đều được phân phối tại các đơn vị lớn và có mặt trên hầu hết các sàn thương mại điện tử. Từ những câu chuyện trên, anh đúc kết để có được ý tưởng kinh doanh bản thân bạn cần có sự tò mò, sự quan sát, sự nhạy bén, biết đặt câu hỏi và trả lời. Những ý tưởng ấy có thể xuất phát từ những câu hỏi nhỏ trong cuộc sống, những câu hỏi đó sẽ xuất hiện khi xem diễn đàn đầu tư, các công cụ nghiên cứu từ khóa Metric, Atosa… hay đơn giản là từ Google, Youtube, từ các cuộc nói chuyện với bạn bè.

IMG_2502

Các diễn giả chia sẻ những câu chuyện lồng ghép những kinh nghiệm lượm nhặt được trong quá trình khởi nghiệp

Các bạn sinh viên tham gia chương trình cũng đặt ra nhiều câu hỏi cho anh Huân như làm sao để biết được có nên theo đuổi ý tưởng của mình hay không? Có nên thay đổi ý tưởng để chiều lòng khách hàng? Liệu rằng có nguy cơ bị đánh cắp ý tưởng không? Có nên kinh doanh theo trend? Sinh viên học về khoa học thì có thể khởi nghiệp được không?

IMG_2498

Các bạn sinh viên tích cực đặt câu hỏi trao đổi với các diễn giả

Anh Huân và anh Chung với trải nghiệm thực tế của mình đã có những chia sẻ chân thành với các bạn sinh viên. Khởi nghiệp với một ý tưởng riêng, độc đáo sẽ có cơ hội thành công cao hơn việc kinh doanh những sản phẩm, dịch vụ thông thường. Tuy nhiên, có được ý tưởng hay chưa chắc đã thành công trong khởi nghiệp. Ý tưởng cần phải được phân tích, đánh giá tính khả thi, phải được thử nghiệm đúng phương pháp và quy mô. Vì vậy, khi nảy ra một ý tưởng cho sản phẩm nào đó, anh Huân thường tham khảo ý kiến của người có chuyên môn, của đội ngũ bán hàng và các đối tác. Anh cũng mạnh dạn làm thử sản phẩm và đem bán để nhận lại tín hiệu của thị trường, từ đó đánh giá mức độ thành công hay thất bại của sản phẩm để có hướng điều chỉnh. Anh Chung bổ sung thêm làm kinh doanh không nhất thiết là cạnh tranh nhau mà chúng ta có thể kết hợp với nhau để cùng thực hiện dự án khởi nghiệp. Mỗi người sẽ có thế mạnh và chuyên môn riêng để phát huy. Ví dụ các nhà khoa học sẽ tập trung về chuyên môn, nghiên cứu phát triển công nghệ, thử nghiệm sản phẩm ở quy mô nhỏ, còn các doanh nhân sẽ phụ trách mảng kinh doanh, thị trường.

===

Chuỗi talkshow “Từ zero đến triệu đô?” do khoa Sinh học - Công nghệ Sinh học tổ chức được thiết kế để giúp sinh viên không học ngành kinh tế có kiến thức cơ bản về kinh doanh, hướng dẫn đơn giản và dễ hiểu để sinh viên có thể bắt đầu khởi nghiệp như: Tìm hiểu và phát triển ý tưởng kinh doanh, khai thác và phát huy nguồn lực có sẵn, cách xây dựng mô hình kinh doanh đơn giản và hiệu quả, phát triển sản phẩm và dịch vụ với nét độc đáo riêng, tìm kiếm tài chính cho khởi nghiệp, xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu, các phương pháp tiếp cận khách hàng, kiểm soát rủi ro và đối mặt với thất bại,…

Người viết : admin
Ý kiến bạn đọc
  • (028) 38 355 273
  • (028) 38 355 273
  • (028) 38 355 273